Ngày 4/4, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) năm 2022.
Danh mục mới được phê duyệt bao gồm các thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng DVCQG và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, theo phụ lục I của Quyết định 06 ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
Bên cạnh 25 dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp đã được xác định trong Đề án 06, Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG năm 2022 còn gồm 24 dịch vụ cần sớm được tích hợp, cung cấp trên Cổng trong năm nay.
Trong danh mục 24 dịch vụ công trực tuyến cần sớm được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG, nhóm dịch vụ công thiết yếu của cá nhân có 14 dịch vụ công/ thủ tục hành chính gồm: Xác nhận thông tin về cư trú (Thời gian thực hiện là tháng 4/2022); Công nhận bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam (Quý II/2022); Đăng ký tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện (quý II/2022); Đăng ký đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với người chỉ tham gia bảo hiểm y tế (Quý III/2022);
Liên thông nhóm thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh và đăng ký thuế (Quý II/2022); Đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (Quý IV/2022); Liên thông nhóm thủ tục cấp giấp phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam và cấp phiếu lý lịch tư pháp (Quý IV/2022); Liên thông nhóm thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và đăng ký kết hôn (Quý IV/2022); Nhóm dịch vụ thanh toán trực tuyến; Nhóm dịch vụ công áp dụng thí điểm xác thực qua chữ ký số được tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động để phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Mười dịch vụ công, thủ tục hành chính thuộc nhóm dịch vụ công thiết yếu của tổ chức gồm có: Cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa tại Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Đăng ký chỉ dẫn địa lý; Đăng ký thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn; Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai với doanh nghiệp; Hoàn thành kết nối với Cổng thông tin một cửa quốc gia tạo thuận lợi trong tiếp cận, thực hiện các thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa trên Cổng DVCQG;
Nộp thuế, lệ phí trước bạ đối với doanh nghiệp; Kết nối, chia sẻ dữ liệu doanh nghiệp của Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để thực hiện các dịch vụ cung cấp điện cho doanh nghiệp; Liên thông nhóm thủ tục thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; thủ tục cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép nhận chìm ở biển và thủ tục giao khu vực biển, sửa đổi, bổ sung Quyết định giao khu vực biển; Liên thông nhóm thủ tục xóa nợ nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ) trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi về nghĩa vụ tài chính (do xóa nợ nghĩa vụ tài chính); Liên thông các thủ tục đăng ký thành lập hợp tác xã/ liên hiệp hợp tác xã và đăng ký thuế.
Ngoài các dịch vụ công trực tuyến kể trên, căn cứ vào điều kiện thực tiễn của bộ, ngành, địa phương, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, thành pố trực thuộc trung ương phê duyệt danh mục, lộ trình, trách nhiệm của của các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến thuộc phạm vi quản lý trên Cổng DVCQG năm 2022 bảo đảm đạt tỷ lệ tối thiểu theo quy định tại các Nghị quyết 01 ngày 8/1 và 03 ngày 10/1 của Chính phủ.
Theo Bộ TT&TT, cơ quan thường trực của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, trong quý I/2022, các bộ, ngành, địa phương đã tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4. Tính đến ngày 20/3, tỷ lệ dịch vụ công đủ điều kiện được đưa lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 đã là 97%. Với Cổng Dịch vụ công quốc gia, đến nay đã cung cấp 3.552 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4; đã có hơn 1,51 triệu tài khoản đăng ký; hơn 103,3 tiệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 4,61 triệu lượt thực hiện các dịch vụ tiện ích; hơn 3,12 triệu hồ sơ trực tuyến được thực hiện từ Cổng; hơn 689.000 giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 1.078 tỷ đồng.