Ngày 20/3 được chọn là ngày Quốc tế Hạnh phúc. Do mới ra đời nên các thông tin liên quan như ý nghĩa và nguồn gốc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 thì chưa có nhiều người biết rõ.

    Ngày Quốc tế Hạnh phúc là ngày nào?

    Ngày 20/3 hàng năm được Liên hợp quốc chọn là ngày Quốc tế Hạnh phúc.

    Vào ngày 20/3/2013, Liên hợp quốc đã tổ chức ngày Quốc tế Hạnh phúc lần đầu tiên với thông điệp chính "Hãy hành động vì hạnh phúc" được phát động trên toàn cầu.

    Đến nay, ngày Quốc tế Hạnh phúc – ngày Hạnh phúc 20/3 đã nhận được sự hưởng ứng của 193 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Các quốc gia cùng cam kết ủng hộ, hành động và nỗ lực hết sức có thể nhằm xây dựng một thế giới đại đồng, một xã hội công bằng, phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống và đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

    Về ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2589/QĐ-TTg ngày 26/12/2013 phê duyệt Đề án "Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm".

    Năm 2014 là lần đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 với chủ đề "Yêu thương và chia sẻ".

    Như vậy, năm 2024 là tròn 10 năm Việt Nam chính thức tổ chức ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2024 rơi vào thứ tư, ngày 20/3/2024.

 

    Nguồn gốc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

    Về lịch sử ra đời, nguồn gốc ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, tháng 6/2012, tại hội nghị của Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon chính thức tuyên bố ngày 20/3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc.

    Ngày đặc biệt này được lấy ý tưởng từ Vương quốc Bhutan - một trong những quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới.

    Bắt đầu từ những năm 1970, đức vua của Bhutan đã đưa ra một cách thức mới để đánh giá sự thịnh vượng của xã hội. Sự đánh giá này dựa vào hai tiêu chí là chỉ số hạnh phúc quốc gia và chỉ số về kinh tế. Các chỉ số này được tính toán dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

    Từ những năm đầu tiên của thập kỷ 70 thế kỷ 20, Bhutan đã là một nước coi trọng sự hạnh phúc hơn là thu nhập của quốc gia. Quốc gia này nổi tiếng với việc thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội. Đây có thể xem là nguồn gốc của ngày Hạnh phúc.

    Ngoài ra, một cơ sở khác để Liên hợp quốc chọn ngày 20/3 là ngày Quốc tế Hạnh phúc bởi đây là ngày đặc biệt trong năm - thời điểm mặt trời nằm ngang đường xích đạo khiến độ dài ngày và đêm bằng nhau. Hiện tượng này được coi là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực…

    Ý nghĩa ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

    Về ý nghĩa ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, do ngày đặc biệt này biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực… nên truyền tải một thông điệp ý nghĩa rằng, sự cân bằng và hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc bền lâu cho con người.

    Việc tổ chức ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 là để cùng biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc. Đó là ý nghĩa ngày Hạnh phúc 20/3.

    Năm 2024, chủ đề̀ của ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 là "Hạnh phúc cho mọi người".


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Văn bản mới ban hành
    PHÁT THANH PHƯỜNG NAM HỒNG
    Bản đồ phường Nam Hồng
     Liên kết website
    Thống kê: 228.109
    Online: 1